หน้าเวบ

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปู๊น ปู๊น ไปยอร์คยา...


   ช่วงสายของวันที่ 1 พฤษภาคม 2556



หลังจากชื่นชมความงามของโบรโม่แล้ว เราก็กระโดดขึ้นรถเพื่อเดินทางเข้าเมืองสุราบายา ลุงคนขับแวะให้เรากินข้าวที่ปั้มน้ำมัน มื้อนี้... ลองชิม Nasi Goreng หรือข้าวผัด (ไก่) นั่นเอง Nasi แปลว่า ข้าว Goreng แปลว่า ผัด

โดดขึ้นรถลุงอีกรอบ มุ่งตรงสู่สถานีรถไฟ!! 

จากเมืองสุราบายาไปเมืองยอคยาฯ ระยะทางประมาณ 330กม.

ที่เมืองสุราบายา สถานีรถไฟที่เราจะเดินทางกันไปต่อชื่อว่า Surabaya Gubeng ดูแล้วเป็นสถานีที่ค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียวนะ ภายในสถานีรถไฟมีร้านค้าค่อนข้างเยอะ 



อดีตร้านขนมสุดฮิต ครั้งนึงก็สร้างปรากฏการณ์ต่อแถวเป็นหางว่าวที่ไทยเรา อิอิ...

เห็นอากาศร้อนๆอย่างนี้ ที่นี่ก็ยังมีดนตรีสด เล่นบรรเลงให้ผู้คนที่มารอขึ้นรถไฟคลายเครียดกันไปได้บ้าง...




เรามาถึงก่อนเวลารถไฟออกประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง เวลาเหลือเฟือ แต่ไม่มีที่ไป เพราะสถานีรถไฟไม่อยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวใดๆ ทำให้เราตัดสินใจไปซื้อโดนัทกิน และก็นั่งแช่ในร้าน Dunkin' Donuts เล่นเนทฟรีในดังกิ้นโดนัทแบบยาวๆ กันไป แต่ก่อนจะไปนั่งแช่ เราต้องทำการเอาตั๋วที่เราจองออนไลน์ไปแลกเป็นตั๋วจริงก่อน เดินตรงไปที่เคาท์เตอร์พร้อมกับโชว์ตั๋วออนไลน์ที่เราปรินส์มาแนบกับพาสปอร์ต เสร็จแล้วเค้าก็ให้ตั๋วรถไฟตัวจริงมา


นั่งหมดแรงกินโดนัทอยู่ซักพักใหญ่ ก็ออกมานั่งรอรถไฟที่ชานชาลา ได้ยินเสียงประกาศเรียกพร้อมกับยกนาฬิกาดู ใช่แน่ๆ ขบวนนี้คือขบวนของเรา รีบหยิบกระเป๋าแล้วเดินไปที่ขบวนรถไฟ 




ถึงเวลาขึ้้นรถไฟโดยประมาณเกือบบ่ายสามโมงครึ่ง


ไล่ถามพนักงานว่าโบกี้ของเราอยู่ไหน เค้าก็ชี้ให้เดินไปข้างหน้าเรื่อยๆ โบกี้ที่เรานั่งติดกับตู้เสบียง อะไรจะดีขนาดนี้ ไม่อดตายแล้วเรา :) พอขึ้นรถ มองสภาพที่นั่งก็ไม่ต่างจากรถไฟบ้านเรานัก เก่าพอๆกัน สะอาดกว่านิดนึง แต่!!! ห้องน้ำสะอาดกว่าหลายขุม ณ จุดนั้นปลื้มสุดๆ รถไฟออกจากสถานีที่เมืองสุราบายาประมาณบ่าย 3.45 ถึง 2 ทุ่มครึ่งค่อนข้างตรงต่อเวลา ช้าไม่เกิน 10-20 นาที


ตู้ถัดจากที่เรานั่งอยู่ เป็นตู้ที่ไม่มีแอร์ มีพัดลมเรียงกันเป็นยาวๆ ประมาณ 5-6 ตัว พอคลายร้อนกันไป...





ระหว่างนั่งนอนบนรถไฟ เราก็เดินไปสำรวจโน่นนี่นั่นบนรถไฟ และหาของกิน ณ ตู้เสบียง และสิ่งที่เรากินก็คือ Bakso อีกแล้ว คราวนี้นอกจากจะมีลูกชิ้นเนื้อแล้ว ยังมีเหมือนเกี๊ยวด้วย หรือถ้าใครขี้เกียจเดินไปตู้เสบียง ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะหิว เพราะจะมีพนักงานเดินขายของอยู่ตลอดการเดินทาง ทั้ง Nasi Goreng, Mie Goreng (หมี่ผัด หรือมาม่าผัด), Bakso และน้ำต่างๆ

 

   ...จบการเดินทางด้วยรถไฟแบบอิ่มท้องและหลับสบาย... 



ขั้นตอนการจองตั๋วรถไฟออนไลน์ (ฉบับภาษาอินโดนีเซีย เพราะเว็บไซต์ยังไม่มีภาษาอังกฤษ)

1.เข้าเว็บ http://tiket.kereta-api.co.id/  และใช้วุ้นแปลภาษา (กดปุ่มแปลภาษา ใช้ google   chorme)สถานีต้นทาง จากสุราบายา (Gubeng Surabaya) ไปลงที่ยอร์คยาการ์ตา เลือกสถานี Yogyakarta/)



2.เลือกเที่ยวรถไฟ ควรเลือก Eks (ย่อมาจาก executive class มีแอร์) Bis (business class ไม่มีแอร์) ตามเวลา เราเลือก Sancaka Sore ที่นั่ง Eks ราคา 200,000IDR เป็นรถไฟคล้ายบ้านเรา แต่ถ้านั่ง Argo Wilis ที่นั่งจะไฮโซกว่านิดนึง แต่ส่วนมากมีแต่เที่ยวเช้าตรู่ เลือกเวลาที่เหมาะสมแล้ว ก็กด Booking

3.      เช็คเครืองหมายในกล่องด้านล่างและกดปุ่มสีส้ม (Lanjutkan = continue) เพื่อดำเนินการต่อ


4.กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน Data pemesan คือ ข้อมูลผู้ติดต่อ


5.      ขั้นต่อไปคือการเลือกที่นั่ง คอมพิวเตอร์จะเลือกให้อัตโนมัติ ไม่พอใจก็เปลี่ยนได้ และเลือกวิธีการจ่ายเงิน ชาวต่างประเทศอย่างเราคงจ่ายได้ทางเดียวคือ ทางบัตรเครดิต เสร็จแล้วคลิก selanjutnya 

6. กรอกข้อมูลบัตรเครดิต และดำเนินตามขั้นตอนการจ่ายเงินปกติ เป็นอันเสร็จสิ้น






1 ความคิดเห็น:

  1. แจ๋วจริงๆครับ รูปสวย เนื้อหาดี เที่ยวตามสนุกแน่ๆ

    ตอบลบ